TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

NGUYÊN TẮC 20 GIỜ HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

NGUYÊN TẮC 20 GIỜ HỌC TIẾNG ANH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

"Sợ hãi" chính là rào cản tâm lý lớn nhất của chúng ta khi mới bắt đầu tìm hiểu một kĩ năng/ lĩnh vực nào đó. Những mơ hồ về môn học cùng với lượng kiến thức đồ sộ khiến cho ta dễ nản lòng và bỏ cuộc, nhất là đối với người mới bắt đầu học tiếng Anh.

Trong bài TED Talk dưới đây, Josh Kaufman đã chỉ ra phương pháp để chúng ta có thể "làm chủ" 20 giờ học đầu tiên của bất cứ môn học nào, tiếp thu những kiến thức cơ bản nhất, làm bước đệm cho những nghiên cứu sâu hơn sau này.

Cuối bài viết, Mysheo sẽ chia sẻ một chút cách áp dụng nguyên tắc này cho việc học tiếng Anh nhé. Bắt đầu thôi nào!

1. Về Josh Kaufman

 Diễn giả của buổi TED Talk, Josh Kaufman, là một trong số 100 tác giả viết sách về kinh doanh hàng đầu thế giới. Một số đầu sách nổi bật của ông gồm: 

  • The Personal MBA: Master the Art of Business
  • How to Fight a Hydra: Face Your Fears, Pursue Your Ambitions, and Become the Hero You Are Destined to Be
  • The First 20 Hours: How to Learn Anything… Fast! - mà một phần nội dung cuốn sách đã được trình bày trong bài TED Talk "The First 20 Hours: How to Learn Anything".
hoc-tieng-anh-cho-nguoi-moi-bat-dau-huong-mysheo

Josh Kaufman trong buổi TED Talk "20 giờ học đầu tiên"

Trên webiste của chính mình: joshkaufman.net, ông tự giới thiệu mình là người "giúp mọi người kiếm nhiều tiền hơn, hoàn thành được nhiều việc hơn, và có nhiều niềm vui hơn".

Nếu bạn có hứng thú với kinh doanh, hoặc đơn giản là muốn có thêm nguồn đọc tiếng Anh mỗi ngày, hãy ghé thăm website của diễn giả kiêm tác giả sách này nhé, ông có rất nhiều chia sẻ thú vị đó!

2. Lý thuyết 20 giờ học đầu tiên cho người mới bắt đầu

2.1. Đường cong học tập

Bài TED Talk bắt đầu bằng câu chuyện Josh Kaufman đang muốn tìm một cách nhanh chóng để bắt đầu học một bộ môn mới. Tuy nhiên, những nghiên cứu bấy giờ đều chỉ ra rằng: Bạn cần đến 10,000 giờ để trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực!

10,000 giờ là quá nhiều! Josh không tin vào lý thuyết này và tiếp tục nghiên cứu trong thư viện của trường Đại học CSU. Tại đây, ông tìm ra "đường cong học tập" (Learning Curve).

hoc-tieng-anh-cho-nguoi-moi-bat-dau-huong-mysheo

 

Đường cong học tập chỉ ra rằng, trong khoảng thời gian đầu tiên mà một người học hỏi một bộ môn mới, người ta sẽ tiến bộ rất nhanh. Đây chính là điều Josh Kaufman muốn.

Mục tiêu của ông là "có thể làm được", chưa cần "giỏi". Và khoảng thời gian trung bình để đạt đến trình độ "có thể làm được" này là 20 giờ. 

2.2. Nguyên tắc 20 giờ học đầu tiên của Josh Kaufman

Bằng cách tự mình thử nghiệm với việc học đánh đàn ukulele, Josh Kaufman đã rút ra 4 nguyên tắc quan trọng:

  1. Đầu tiên, hãy phân nhỏ những kỹ năng bạn muốn đạt được
  2. Thứ hai là, học vừa đủ để thực hành và tự sửa cho mình
  3. Thứ ba, xóa bỏ mọi rào cản trong quá trình luyện tập (TV, Internet, v.v)
  4. Và thứ tư là luyện tập ít nhất 20 tiếng

Các bạn xem full bài thuyết trình 14 phút ở đây (video có phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt):


3. Áp dụng nguyên tắc 20 giờ cho người mới bắt đầu học tiếng Anh

Vậy, bạn có thể áp dụng nguyên tắc này trong việc học tiếng Anh như thế nào?

Hãy bắt đầu với nguyên tắc đầu tiên, phân nhỏ các kỹ năng.

Tiếng Anh yêu cầu 4 kỹ năng chính: Nghe, Nói, Đọc và Viết. Trong đó, nghe và nói, hay kỹ năng giao tiếp cơ bản, là quan trọng nhất đối với bất kỳ ngôn ngữ nào. Bẻ nhỏ hơn nữa, để đối tượng giao tiếp hiểu được bạn, bạn cần phát âm chuẩn!

Lời khuyên của Mysheo là bắt đầu từ phát âm, sau đó là thực hành luyện phản xạ giao tiếp.

Nguyên tắc thứ hai, học vừa đủ để thực hành và tự sửa.

Khi mới bắt đầu học tiếng Anh, bạn không nên ôm đồm quá nhiều. Chỉ cần học những phần ngữ pháp cơ bản nhất (từ loại và cấu tạo câu), cũng như những từ vựng thông dụng nhất. Sau đó, áp dụng ngay những kiến thức căn bản này trong giao tiếp. Học đến đâu chắc đến đó!

hoc-tieng-anh-cho-nguoi-moi-bat-dau-huong-mysheo

 

Nguyên tắc thứ ba, xóa bỏ mọi rào cản trong quá trình luyện tập.

Chính là chiếc điện thoại, máy tính và mạng xã hội của bạn. Cần tạo tính kỷ luật và tự giác cho chính mình để đạt mục tiêu mà bạn đã đặt ra.

Cuối cùng, luyện tập ít nhất 20 giờ.

20 giờ không phải là quá nhiều để bạn học một kỹ năng mới. Nhất là một kỹ năng quan trọng như tiếng Anh. Vì vậy, một khi đã bắt đầu, hãy kiên trì với nó.

Chiếu theo Đường cong học tập, có thể nói việc "là người mới bắt đầu học tiếng Anh" chính là lợi thế của bạn. Vì trong 20 giờ này, bạn có thể tiến bộ nhanh hơn bất kỳ chuyên gia nào khác trong lĩnh vực tiếng Anh đó.

Vậy thì còn ngại gì mà không bắt đầu hành trình tiếng Anh của mình ngay hôm nay nhỉ? Khởi động cùng Mysheo, khóa Bản chất tiếng Anh, học để hiểu và áp dụng tại ĐÂY nhé!

 

What are you looking for?