TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

7 MẸO CHO ĐIỂM WRITING LUÔN TRÊN 6 CHẤM

7 MẸO CHO ĐIỂM WRITING LUÔN TRÊN 6 CHẤM

Dựa trên kinh nghiệm học, thi và giờ là dạy IELTS của mình, Mysheo đã đúc rút ra 7 mẹo làm bài giúp bạn "chiếm trọn" điểm kỹ nằng Writing. Mẹo cuối cùng có thể khiến bạn bất ngờ đó!

1. Làm Task 2 trước

Bạn nên làm Task 2 trước vì nó ngốn của bạn nhiều thời gian hơn (40 phút), và thành phần điểm cho Task 2 cao gấp đôi task 1. Làm Task 1 trước, bạn rất dễ sa đà và lấn sang quá phần thời gian cho Task 2, bài văn của bạn dễ bị "đầu voi đuôi chuột".

2. Lên dàn ý cho Task 2

Bạn nên dành 5 phút để vạch ra các idea, các luận điểm và ví dụ chứng minh trong bài, cấu trúc bài essay, một số keyword sẽ giúp bạn ăn điểm (đọc thêm tại mục 3).

Lên dàn ý trước khi viết giúp bạn tăng tốc độ viết bài của mình

Khoa học đã chứng minh bạn không thể làm 2 việc cùng một lúc hiệu quả như tập trung làm từng việc một, do đó, hãy nghĩ trước khi viết, tránh tình trạng viết đến đâu nghĩ đến đó.

Lên dàn ý trước cũng tránh cho bạn tình trạng viết "lố" thời gian, không kịp kiểm tra lại bài, dễ bị mất điểm bởi những lỗi ngớ ngẩn về ngữ pháp và chính tả.

3. Sử dụng từ vựng linh hoạt

Điểm từ vựng (lexical resources) chiếm tới 25% band điểm tổng của bạn, do đó, hãy sử dụng những từ thật "đắt" để kiếm điểm.

Trong Task 1, bạn nên chuẩn bị vốn từ lớn về diễn tả xu hướng (trend) và so sánh các đối tượng (feature) trong biểu đồ.

Xem thêm về từ vựng nên dùng trong task 1 TẠI ĐÂY

Nên dùng thay thế luân phiên các từ đồng nghĩa, tránh lặp từ. Đừng bao giờ copy y nguyên đầu bài từ Task 1 và Task 2, hãy paraphrase.

Học nhanh 5 cách paraphrase dễ như xơi kẹo

4. Viết đủ số từ

Task 1 không ít hơn 150 từ, Task 2 không ít hơn 250 từ. Nếu bạn viết ít hơn định lượng này, bạn sẽ mất điểm Task Response. 

Thông thường, đề bài sẽ quy định số từ ít nhất bạn cần viết để đạt điểm

Lưu ý, viết dài quá cũng khiến bạn dễ mắc nhiều lỗi hơn.

Tốt nhất là viết từ 170 - 200 từ cho task 1, 270 - 350 từ cho Task 2. Đây là độ dài chứng tỏ bạn có khả năng sử dụng tiếng Anh học thuật một cách nhuần nhuyễn.

5. Hỏi gì trả lời nấy!

Đọc kỹ yêu cầu đề bài, nhất là Task 2. Bạn sẽ mất điểm nếu đầu bài hỏi so sánh 2 mặt của vấn đề (dạng discuss) mà bạn lại đi đưa ra ý kiến của mình (give your own opinion).

Task 1 là dạng miêu tả biểu đồ, do đó, KHÔNG đưa ý kiến cá nhân của bạn vào. Ví dụ, KHÔNG ĐƯỢC viết vì sao bạn nghĩ xu hướng này lại tăng hoặc giảm. Đó là opinion của riêng bạn, không phải fact.

6. Nhớ kiểm tra lại bài

Sau khi viết xong, hãy dành ra vài phút kiểm tra lại bài, tránh mất điểm vì những lỗi ngữ pháp hay chính tả ngớ ngẩn.

Bạn sợ mình viết lố thời gian, không có cơ hội kiểm tra lại bài? Đó là lý do vì sao bạn phải lên dàn ý trước.

Đừng quên kiểm tra lại bài lần cuối trước khi nộp nhé

7. Mẹo cuối cùng: Đừng chỉ phụ thuộc vào...mẹo

Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng không hề bạn nhé  Vì những mẹo này sẽ chẳng có tác dụng gì nếu người viết không có phương pháp luyện Viết bài bản.

Thiếu tư duy lập luận thẳng => dàn ý không đánh trúng vấn đề, bài viết vẫn lòng vòng!

Vậy nên, nếu bạn mới bắt đầu học Writing và muốn đạt điểm cao, hãy luyện cho mình một tư duy lập luận chắc chắn trước, đó sẽ là tiền đề để bạn viết tốt trong mọi trường hợp mà không cần phải phụ thuộc vào bất cứ mẹo hay chiêu trò đoán đề nào cả! 

Học cách tư duy trong IELTS Writing tại đây bạn nhé:

Nắm chắc bí quyết này, 6.5 IELTS Writing chỉ là chuyện nhỏ

*Học Writing bài bản - không học tủ, không mẹo ăn xổi - đạt target 6.5 cùng Mysheo. Khám phá lộ trình từ con số 0 tới IELTS Writing 6.5 tại đây:

 

 

 

What are you looking for?