TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

Nắm chắc bí quyết này, 6.5 IELTS Writing chỉ là chuyện nhỏ

Nắm chắc bí quyết này, 6.5 IELTS Writing chỉ là chuyện nhỏ

Bạn mới bắt đầu học IELTS Writing? Hay bạn đã học một thời gian mà vẫn mắc kẹt ở band 50 - 5.5? Band điểm 6.5 nghe có quá xa vời với bạn? Trong bài viết này, Mysheo sẽ chứng minh cho bạn thấy, chỉ cần nắm bắt được điểm này, 6.5 IELTS Writing cũng chỉ là chuyện nhỏ!

1. Bạn tưởng...

Nói về bạn trước đi! Bạn nghĩ rằng, yếu tố của một bài luận đạt điểm IELTS >6.5 là gì?

  • Phải dùng từ vựng thật cao siêu?
  • Phải những có idiom, và phrasal verb mà chưa ai gặp bao giờ?
  • Hay phải trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, "chém gió" thành thần?

Để trả lời những câu hỏi này, bạn hãy xem thử câu văn dưới đây nhé:

My 10-year-old niece, for example, seems to have a new interest every month, as she joins in with the latest craze that sweeps through her primary school.

Bạn nghĩ câu văn này sẽ được band mấy khi không có từ vựng nào "khủng" cả? Band 5? Band 6?

Mình đã đặt câu hỏi này cho vô số học viên tham gia khóa Writing One Kick và nhận được một loạt những điểm số từ 5.0 - 6.5. Cá biệt có 2 bạn cho câu này band 7. Vậy sự thật thì sao?

Câu văn trên được trích từ phần chứng minh luận điểm trong bài essay mẫu của IELTS Simon, bài này phải đạt ít nhất band 8.0 trở lên.

Toàn bộ bài essay như sau:

Đề bài: Popular hobbies and interests change over time and are more a reflection of trends and fashions than an indication of what individuals really want to do in their spare time. To what extent do you agree or disagree?

Bài làm: Some leisure activities become fashionable for a short time and then disappear when a new trend comes along, whereas others seem to be perennially popular. I can therefore only partly agree with the assertion that hobbies reflect changing fashions rather than our true interests.

On the one hand, it is true that many hobbies are simply passing trends. Children and teenagers, in particular, are attracted to whatever activity is currently popular among their peers. My 10-year-old niece, for example, seems to have a new interest every month, as she joins in with the latest craze that sweeps through her primary school. Over the last year or so, she has been obsessed with Rubik’s cubes, fidget spinners, squidgies and slime. In a similar way, there have been several different fitness trends for adults over recent years, from jogging to yoga to circuit training, and I doubt whether the majority of participants continued to enjoy those activities in the long term.

On the other hand, many people spend their free time doing popular activities that are far from trendy. One good example would be the game chess. Children and adults who enjoy playing chess are certainly not following a new fashion or wasting their time on something that they do not truly like. On the contrary, they are passionate about a game that has existed for hundreds of years, and they find it inherently fascinating and absorbing. I would say the same about many other hobbies, from reading to swimming.

In conclusion, while some people are attracted to the latest fashionable hobby, others choose their pastimes for more genuine reasons.

Nếu đọc kỹ bài essay trên, bạn sẽ thấy, bài này thực chất rất dễ hiểu và không có gì quá "thần thánh" như bạn vẫn tưởng.

 

2. Sự thực: Tiêu chí của một bài essay đạt 6.5 IELTS Writing

Vậy rốt cuộc bí mật của 6.5 Writing nằm ở đâu?

Nếu bạn xem lại cấu trúc chấm điểm IELTS Writing, từ vựng chỉ là 1 trong 4 yếu tố được suy xét tới, bao gồm:

  • Task Response (Trả lời đúng yêu cầu đề bài)
  • Coherence and Cohesion (Tính mạch lạc)
  • Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác)
  • Lexical Resource (Từ vựng)

bi-quyet-dat-ielts-writing-6-5-huong-mysheo

Bốn tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

4 yếu tố này chiếm thang điểm bằng nhau và có tầm quan trọng như nhau khi đánh giá một bài luận IELTS. Tuy nhiên, thông thường, các bạn lại quá tập trung "phô trương" Từ vựng, mà bỏ quên các yếu tố còn lại.

Giải pháp là gì? Thay vì cố gắng nhồi nhét thật nhiều từ mới để nâng band điểm IELTS (mà khả năng cao là bạn dùng lại sai ngữ cảnh vì học vẹt không hiểu đúng bản chất từ), tại sao không chau chuốt cho bài essay của mình tốt ở cả 3 khía cạnh còn lại:

2.1. Task Response (Trả lời đúng yêu cầu đề bài)

Trả lời đúng trọng tâm vấn đề được đưa ra trong bài, đưa ra được các idea phù hợp và có ví dụ, dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho idea đó. Điểm của bạn cao hay không, ăn nhau ở cách bạn chứng minh cho luận điểm của mình.

2.2. Coherence and Cohesion (Tính mạch lạc)

Viết đủ số đoạn văn yêu cầu, mỗi đoạn đều có sắp xếp các câu văn để trình bày luận điểm của mình một cách logic. Một bài essay có điểm Coherence and Cohesion từ 6.0 trở lên yêu cầu có đủ 4 paragraph, mỗi paragraph chỉ tập trung giải thích cho 1 luận điểm. Ngoài ra cần sử dụng các linking words đa dạng và chính xác.

2.3. Grammatical Range and Accuracy (Ngữ pháp đa dạng và chính xác)

Sử dụng linh hoạt, chính xác các loại câu đơn và câu ghép trong bài essay. Đây là tiêu chí dễ ăn điểm nhất, giúp kéo tổng điểm bài essay của bạn lên, chỉ cần bạn dùng đa dạng được các loại câu ghép, trong đó có ít hơn 50% số câu không mắc lỗi là đã đạt 7.0 điểm Grammar rồi.

Mình tin là các bạn một khi đã ôn thi IELTS, nền tảng Ngữ pháp của bạn đã ở mức khá trở lên rồi! Vì thế, mình sẽ không đi sâu vào vấn đề này.

Nếu bạn muốn học thêm về Ngữ pháp IELTS, bạn có thể tìm tài liệu tại đây:

Ba cuốn sách kinh điển hạ gục Ngữ pháp IELTS

Còn trong bài viết này, mình sẽ tập trung giúp bạn cải thiện 2 yếu tố còn lại, là Task Response và Coherence and Cohesion thôi nhé!

 

3. Cách cải thiện điểm Task Response

Để đạt điểm Task Response, bài essay của bạn cần thỏa mãn những yêu cầu sau:

  • Trả lời đúng trọng tâm của đề bài 

  • Không lạc đề, không đi quá xa vấn đề trong đề bài

  • Viết đủ số lượng chữ (ít nhất 250 từ)

  • Đưa ra những luận điểm thuyết phục, chứng minh cho quan điểm của bạn

Trước khi đi vào chi tiết hơn, mời bạn "nghía" qua đoạn văn này. Bạn có thể nói cho mình biết, đoạn văn này mắc lỗi gì không?

Những lỗi bạn có thể nhìn thấy được ngay là lỗi về số ít số nhiều, chia động từ, v.v.! Tuy nhiên, đây chỉ là minor mistakes, nhắc vài bữa sẽ nhớ được ngay 😃

Đoạn văn này sai hai lỗi lớn về lập luận - nguyên nhân chính khiến các bạn mất điểm:

  • Thứ nhất, lập luận quá chung chung: “knowledge”,”skills” là kiến thức gì, kĩ năng gì, ta cần viết rõ ra, tốt nhất là lấy ví dụ.
  • Thứ hai, lập luận không mạch lạc. Luận điểm của bài này là “study abroad for better education” (du học để nhận được sự giáo dục tốt hơn), nhưng đoạn cuối lại có kết luận “make a lot of money” (kiếm ra nhiều tiền).

Hai việc này không hề giống nhau và không hợp lý về mặt logic, khiến đoạn văn xa rời luận điểm chính.

Đây chính là lỗi tư duy mà các bạn mới học Writing thường xuyên mắc phải.

Trong quá trình trò chuyện với các bạn "ma mới" vừa tiếp xúc với Writing IELTS nói riêng và trong tiếng Anh nói chung, mình biết các bạn gặp rất nhiều khó khăn về lập luận, diễn đạt,... chung quy lại cũng là vấn đề của: LỐI TƯ DUY.

Nhiều người tưởng rằng bài IELTS Writing của mình điểm thấp vì không có từ vựng hoa mỹ, nhưng sự thật là: Lập luận trong bài của họ không thuyết phục mà thôi!

Vậy giải pháp là gì? Đó là, học cách TƯ DUY THẲNG của phương Tây!

Hãy bỏ cách hành văn lòng vòng, không đi thẳng vào vấn đề của văn tiếng Việt đi! Nếu bạn muốn ăn điểm Task Response, hãy tập cách tư duy theo đường thẳng: từ A, đến B. Bài essay của bạn không chỉ thuyết phục hơn mà còn làm giảm đáng kể khả năng lạc đề nữa đó!

Vậy, Tư duy thẳng là gì và học như thế nào, mình sẽ chia sẻ chi tiết trong một bài viết khác, các bạn đón đọc nhé!

4. Cách cải thiện điểm Coherence and Cohesion

Tiêu chí tiếp theo là Coherence and Cohesion. Trong tiêu chí này, phần quan trọng nhất là bạn sắp xếp các đoạn văn, câu văn trong bài viết sao cho logic.

Tuy nhiên, cần phải biết, Coherence và Cohesion không phải là một, bạn nhé!

Tham khảo bài viết:

Phân biệt Coherence và Cohesion - Điểm khác nhau và Cách cải thiện

Trong ảnh dưới đây là một phần rất nhỏ trong mindmap Writing One Kick của mình, hướng dẫn các bạn cách triển khai ý trong bài essay một cách mạch lạc và dễ hiểu.

Nếu bạn nhìn lại bài văn của Simon bên trên, bạn sẽ thấy, các idea trong bài được triển khai theo đúng trình tự trong ảnh.

cach-dat-6-5-ielts-writing-huong-mysheo

Mindmap Writing One Kick mà mình đã xây dựng

 

Có mindmap này trong tay, bạn như có tấm bản đồ vẽ con đường ngắn và trực diện nhất để tới với Writing 6.5 vậy. 

Tại đây, mình sẽ chỉ sơ lược lại nó thôi nhé! Cụ thể, một bài essay sẽ cần có:

  • Mở bài: Nêu rõ quan điểm của bạn về vấn đề được đặt ra trong đề bài (Trả lời thẳng vào vấn đề: Đồng ý hoặc không)

  • Thân bài: Từ 2 - 3 đoạn, mỗi đoạn là một luận điểm riêng biệt

    • Đoạn 1: Câu chủ đề - Luận cứ - Giải thích luận cứ -  Ví dụ cho luận cứ

    • Đoạn 2: Câu chủ đề - Luận cứ - Giải thích luận cứ -  Ví dụ cho luận cứ, v.v

  • Kết bài: Khẳng định lại quan điểm của mình (kết bài nhiều nhất chỉ tóm tắt lại thân bài, không nên nêu ra bất cứ luận điểm nào khác)

Tham khảo các mẫu câu dùng cho từng phần của bài essay tại đây:

15 cấu trúc câu đơn giản mà hiệu quả cho bài Writing Task 2 của bạn

    Trên đây chỉ là cái khung chung nhất cho bài IELTS essay. Với mỗi dạng đề khác nhau như Agree/Disagree, Discussion, Advantage/Disadvantage, Cause/Effect, ta lại cần có cách triển khai riêng để tăng tính logic và ăn điểm Task Response nhé.

    Bằng cách học này, dù có hàng chục, hàng trăm đề Writing đi nữa, bạn cũng có thể tóm gọn chúng với một vài mindmap chính. Chỉ cần đi theo những mindmap này, ngày đạt 6.5 Writing sẽ không còn xa!

    Bạn thấy đó, chỉ khi hiểu đúng và cặn kẽ về bài IELTS Writing, bạn mới có thể tìm ra cách học hiệu quả nhất, tốn ít thời gian nhất để đạt được mục tiêu mong muốn. Mình rất mong giúp được các bạn đánh bay nỗi sợ IELTS, nhất là IELTS Writing và hiểu được rằng, band 6.0 hay 7.0 Writing thực ra không hề khó, không phải cái gì quá cao siêu "thần thánh" như bạn vẫn lầm tưởng lâu nay.

    Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn có một cái nhìn khác về IELTS Writing nhé! Nếu bạn muốn được hướng dẫn đầy đủ và cặn kẽ phương pháp Tư duy thẳng và phương pháp One Kick của mình, thì còn chần chờ gì nữa? Hãy đăng ký khóa học IELTS Foundation ngay thôi nào!

     

    What are you looking for?