TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

Phân biệt Coherence và Cohesion - Điểm khác nhau và cách cải thiện

Phân biệt Coherence và Cohesion -  Điểm khác nhau và cách cải thiện

Coherence và Cohesion là một trong 4 tiêu chí chủ chốt để đánh giá bài IELTS Writing của các bạn, ngoài ra, nó còn ảnh hưởng ít nhiều đến Task Response. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đi dạy, mình thấy khá nhiều bạn không hiểu rõ về tiêu chí này, thậm chí còn nhầm lẫn rằng hai yếu tố này là một.

Bài viết này sẽ giúp bạn phân biệt Coherence và Cohesion có gì khác nhau, cũng như cách để cải thiện điểm nhờ tiêu chí này nhé!

1. Coherence & Cohesion là gì?

Coherence là sự liên kết về mặt ý nghĩa (idea), tức là ý tưởng của bạn phải có sự logic, mạch lạc. Nói cách khác, nó thể hiện đoạn văn bạn viết "dễ hiểu" đến đâu.

Coherence được đánh giá qua việc bạn xây dựng các câu lập luận, ví dụ để làm rõ quan điểm chính (main idea) như thế nào.

Cohesionsự liên kết về mặt hình thức (form). Nó biểu hiện rõ ràng nhất qua các linking words giữa các phần, câu, đoạn với nhau.

Cohesion liên quan tới việc bạn sử dụng các từ, cấu trúc ngữ pháp ra sao để thể hiện cái “sự liên kết” đó.

phan-biet-coherence-va-cohesion-diem-khac-nhau

Coherence đảm bảo tính liên kết về nội dung, trong khi Cohesion đảm bảo tính liên kết về hình thức

Nếu bạn là người có vốn từ ở mức trung bình, hoặc không có nhiều thời gian để tăng vốn từ vựng, mình gợi ý các bạn có thể tập trung cải thiện Coherence & Cohesion để đạt band điểm mong muốn.

Xem thêm - 3 tiêu chí khác để đánh giá bài IELTS Writing:

 Nắm chắc bí quyết này, 6.5 IELTS Writing chỉ là chuyện nhỏ

2. Coherence và Cohesion khác nhau thế nào?

Chỉ thông qua định nghĩa bên trên, có lẽ bạn đã mường tượng được Coherence và Cohesion có gì giống và khác nhau rồi. 

Để phân biệt chúng một cách rõ nét hơn, cách tốt nhất là xem ví dụ.

Xét hai đoạn văn dưới đây:

  • Cohesion, không có Coherence:

"Studying abroad helps people broaden their horizons. As a result, they can find high-paid jobs and earn lots of money." (Du học có thể giúp người ta mở mang đầu óc. Từ đó, họ có thể kiếm được công việc ngon và có nhiều tiền.)

Rõ ràng, bạn nhìn thấy có từ “as a result” để nối câu, vậy đoạn này đảm bảo yếu tố Cohesion.

Tuy nhiên, bản thân 2 câu văn này rất khó hiểu. Tại sao mở mang đầu óc thì có công việc tốt, kiếm được nhiều tiền? Không có mối liên hệ trực tiếp giữa hai việc này.

Hãy nghĩ xem, lí do trực tiếp dẫn đến việc du học sinh thường kiếm được việc lương cao là gì? Một lí do hợp lý là: bằng Đại học từ những nước phát triển như Anh, Mỹ thì thường được nhà tuyển dụng Việt Nam xem trọng hơn.

Ta có thể sửa lại:

"Degrees from developed nations are often highly appreciated in their developing home country. As a result, once they return home, overseas students can easily find a high-paid jobs and earn lots of money." (Bằng Đại học từ những nước phát triển thường được coi trọng tại quê nhà của họ, một nước đang phát triển. Vì thế, khi trở về, những du học sinh có thể kiếm được công việc ngon và có nhiều tiền.)

Vậy là đoạn văn này đã vừa có Coherence, vừa có Cohesion rồi!

  • Coherence, không có Cohesion:

"Traffic congestion level is increasingly high. The atmosphere is heavily polluted. Many people have trouble with respiration." (Mức độ tắc đường đang tăng cao. Không khí ô nhiễm nặng nề. Nhiều người gặp vấn đề về đường hô hấp.)

Yếu tố coherence thể hiện ở việc các câu văn đều xoay quanh vấn đề hệ quả của tắc đường đô thị.

Tuy nhiên, các câu văn quá rời rạc, không có dấu hiệu liên kết về mặt hình thái (Cohesion). Điều này buộc người đọc phải suy luận mới thấy được sự liên kết trong đoạn văn.

Cách sửa rất đơn giản, chỉ cần thêm từ nối vào là xong:

"Traffic congestion level is increasingly high. As a consequence, the atmosphere is heavily polluted, which causes many people to have trouble with respiration." (Mức độ tắc đường đang tăng cao. Hệ quả là không khí ô nhiễm nặng nề, khiến cho nhiều người gặp vấn đề về đường hô hấp.)

3. Cách cải thiện Coherence và Cohesion cho bài IELTS Writing của bạn

Đối với Cohesion, hãy sử dụng những từ nối phù hợp để liên kết các câu văn và đoạn văn trong bài.

Tham khảo các từ nối thông dụng trong Writing:

 Tổng hợp từ nối (Linking Words) cần biết cho bài IELTS Writing

Khi sử dụng từ nối bạn cần chú ý:

  • Dùng từ nối phù hợp với ngữ cảnh (Ví dụ liên kết mối quan hệ nhân - quả thì nên dùng từ nối gì? Mối quan hệ mục đích thì nên dùng từ nối gì?)

  • Sử dụng đa dạng từ nối (Trong một bài luận, không nên sử dụng một từ nối hai lần!)

  • Tránh lạm dụng từ nối (Không nên dùng quá nhiều từ nối trong một bài luận.)

Một cách để tránh việc lạm dụng từ nối trong Writing là sử dụng chuỗi từ vựng, từ đồng nghĩa, các từ trong cùng một chủ đề.

Tham khảo list từ vựng theo chủ đề:

101 idiom thành ngữ tiếng Anh thông dụng theo chủ đề

117 collocation thông dụng theo chủ đề

Coherence - ở cấp độ mạch lạc về ý nghĩa - sẽ có yêu cầu cao hơn. Một trong những giải pháp là việc sử dụng sơ đồ tư duy (mind map) hoặc sơ đồ khái niệm (concept map). Bởi bản chất của việc sử dụng sơ đồ này là nhằm sắp xếp các idea một cách mạch lạc, gọn gàng. Khi dùng sơ đồ, bạn sẽ đi từ ý chính đến ý phụ, nguyên nhân đến kết quả.

Một số công cụ giúp bạn xây dựng mindmap cho bài Writing:

Công cụ lên ý tưởng cho IELTS Writing

Tuy nhiên, lên một sơ đồ như thế nào mới có hiệu quả? Làm sao để “chuyển” idea từ sơ đồ ra đến bài viết? Trong trường hợp này, mình đã nghiên cứu và xây dựng lên mind map ONE KICK - hướng dẫn việc triển khai ý tưởng mạch lạc cho mọi dạng bài Writing. 

Ví dụ một phần mindmap mình đã xây dựng:

mind-map-one-kick-huong-mysheo

 

Lời kết: Nếu bạn muốn ăn điểm tiêu chí Coherence and Cohesion, bạn cần đảm bảo tính liên kết trong việc lập luận và triển khai luận điểm, cũng như sử dụng thông thạo một lượng từ vựng, cấu trúc nối câu và các công cụ tương đương khác, có như vậy bài của bạn mới đủ chặt chẽ, mạch lạc và ghi điểm trong mắt giám khảo IELTS.

* Chinh phục IELTS với Phương pháp One Kick - phương pháp đã giúp Mysheo đạt 8.0 IELTS chỉ sau 3 tuần ôn tập. Tham khảo lộ trình đạt 6.5 Speaking và Writing của Mysheo tại đây bạn nhé:

ielts-one-kick-huong-mysheo

What are you looking for?