TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

Muốn yêu và hiểu tiếng Anh, hãy xem video này

Muốn yêu và hiểu tiếng Anh, hãy xem video này

Trước mình từng nghĩ học ngoại ngữ cũng chỉ để kiếm việc. Sau này sống trong môi trường nói tiếng Anh, tìm hiểu tiếng Anh, giờ thì yêu nó luôn rồi!

Vì sao ư? Đằng sau mỗi ngôn ngữ đều có nhiều câu chuyện rất thú vị đấy. Đọc tiếp bài này để hiểu bạn nhé!

1. TED-Ed: Lesson Worth Sharing

TED-Ed là một sáng kiến ​​giáo dục cho thanh niên đến từ TED - tổ chức truyền thông đại chúng chuyên đăng tải những nội dung hội thảo giữa người với người. TED-Ed mang trên mình khẩu hiệu "Lesson worth sharing" ("Những bài học đáng được chia sẻ").

Nội dung đặc trưng của tổ chức này là Infographic - những video giáo dục được minh họa bằng các hình vẽ hoạt hình ngắn, giúp khơi dậy sự tò mò của người học ở khắp mọi nơi.

Một số video nổi bật của TED-Ed

Mỗi video Infographic của TED-Ed là một sự hợp tác sáng tạo giữa rất nhiều chuyên gia. Họ bao gồm các diễn giả và nghiên cứu sinh của TED, cũng như các nhà giáo dục, nhà thiết kế, nhà làm phim hoạt hình, nhà biên kịch, đạo diễn, nhà văn khoa học, nhà sử học, nhà báo và biên tập viên. Những video hoạt hình này được liên kết với những câu hỏi, những bài học giá trị, tạo nên cái mà họ gọi là Bài học TED-Ed (TED-Ed Lesson).

* Infographic video là một hình thức tiếp thu kiến thức và luyện Listening vô cùng thú vị. Tiếp tục khám phá các kênh Youtube làm Infographics khác TẠI ĐÂY.

2. Tiếng Anh như một củ hành

Bài học TED-Ed Mysheo muốn chia sẻ với các bạn hôm nay có tên "Making sense of spelling", được truyền tải bởi Gina Cooke, một nhà ngôn ngữ học, tiến sĩ ngành Nghiên cứu tiếng Anh tại Đại học Illinois, Mỹ. 

Bà công nhận rằng từ vựng tiếng Anh có đôi khi rất ngẫu nhiên (random) và kỳ lạ (weird). Tuy nhiên, nếu bạn cẩn thận bóc tách từng lớp một, như cách bạn bóc một củ hành, mọi thứ sẽ trở nên dễ hiểu hơn rất nhiều.

"It makes perfect sense!" - Hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu! 

Tiếng Anh như một củ hành?

Việc bóc tách từng lớp của ngôn ngữ, cũng giống như bóc hành, khiến cho việc học ngôn ngữ tăng thêm phần hương vị, cũng khiến cho người học tăng khả năng cảm thụ và hiểu được bản chất của ngôn ngữ hơn. Vậy, từng lớp của tiếng Anh mà chúng ta sẽ cần phân tích là gì vậy?

3. Ba lớp của "củ hành" tiếng Anh

Lớp đầu tiên - Ý nghĩa của từ (Meaning)

Một từ có thể có nhiều lớp nghĩa khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng sẽ đều xoay quanh một chủ đề thống nhất.

Lớp thứ hai - Cấu trúc của từ (Structure)

Mỗi từ đều sẽ có một cấu trúc gốc làm cốt lõi. Ví dụ, với gốc từ beau-, bạn có thể phát triển thành các từ thuộc cùng Word Family như:

  • beauty (n) vẻ đẹp
  • beautiful (adj) xinh đẹp
  • beautifully (adv) một cách xinh đẹp

Hiểu cấu trúc của một từ sẽ giúp bạn hiểu được ý nghĩa của rất nhiều từ khác thuộc cùng Word Family đó.

Lớp thứ ba - Lịch sử phát triển từ vựng (History)

Lịch sử của từ giúp bạn hiểu được "Tại sao" một từ lại được phát âm như vậy và cách nó hình thành nên như ngày hôm nay.

Ví dụ, từ "alone" được tạo nên từ hai thành tố, "all" và "one".

ALONE = ALL + ONE

Alone là "tất cả một mình". Tất cả xung quanh đều chỉ có mình bạn, đó gọi là "Cô đơn".

Một khám phá đặc biệt khác của Gina Cooke đó là: Bản thân từ "onion" (củ hành) cũng bắt nguồn từ gốc từ "one". Bà sẽ lí giải và liên hệ nó với tiếng Anh như thế nào, hãy khám phá trong video này nhé (bấm chọn phụ đề tiếng Việt để xem video):

 

---------------------------

Trước đây, đối với mình, việc học tiếng Anh chỉ là học để kiếm một việc làm lương cao, để đi du học. Thế nhưng càng tìm tòi, lại càng thấy ngôn ngữ này vô cùng thú vị và đẹp đẽ.

Qua thời gian, việc thấu hiểu bản chất tiếng Anh khiến cho việc tiếp thu và học thêm kiến thức mới của mình dễ dàng hơn rất nhiều. Hiện tại, mình cũng muốn giúp các bạn mới bắt đầu với tiếng Anh có thể hiểu và "ngấm" tiếng Anh dễ dàng như mình ngày đó.

Vì thế, mình đã chắt chiu những "tinh hoa" trong hơn 10 năm dạy và học tiếng Anh trong khóa "Bản chất tiếng Anh" này. Bạn xem nội dung khóa tại đây nhé:

 ban-chat-tieng-anh 

What are you looking for?