TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

15+ Talk Show giải trí luyện nghe tiếng Anh - Anh, Anh - Mỹ hiệu quả

15+ Talk Show giải trí luyện nghe tiếng Anh - Anh, Anh - Mỹ hiệu quả

Cách tốt nhất để học tiếng Anh là gì? Đó là phải hiểu về văn hóa và phong cách nói chuyện hàng ngày của người bản xứ! 

Sau đây Mysheo sẽ giới thiệu 15+ Talk Show giúp bạn vừa tiếp thu văn hóa, vừa luyện nghe giọng Anh - Anh, Anh - Mỹ nhé. 

1. Talk Show là gì?

Talk Show là một show truyền hình trong đó người dẫn chương trình (thường gọi là host) trò chuyện và tương tác với các khách mời là người nổi tiếng. Các khách mời thường lên show để quảng bá những dự án sắp ra mắt, chơi trò chơi và nói chuyện với Host.

talk-show-luyen-nghe-tieng-anh-huong-mysheo

Timothée Chalamet trên Talk Show của Jimmy Fallon

Trong show, người Host sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt để vừa làm nổi bật vai trò của khách mời, vừa tạo ra những phân đoạn hài hước thu hút người xem. Tên của các Talk Show thường sẽ đặt theo tên của Host (Ví dụ chương trình “The Ellen DeGeneres Show” thì Host chính là cô Ellen luôn!).

Vậy thì, dạng chương trình như Talk Show có gì đặc biệt để giúp ích cho việc học tiếng Anh của bạn?

2. 5 lí do bạn nên luyện nghe tiếng Anh qua Talk Show

Rất nhiều bạn thường học tiếng Anh qua các bộ phim sitcom (phim hài tình huống) - đây cũng là cách hay để vừa tiếp thu tiếng Anh, vừa giải trí nhẹ nhàng. Tuy nhiên, bạn cần chú ý để không bị "cuốn" theo mục đích giải trí mà quên mất chuyện học hành nhé!

Mình từng chia sẻ Cách học tiếng Anh qua phim ảnh tại đây.

Một điểm yếu nữa của việc học qua phim là, những bộ phim này diễn biến theo một kịch bản soạn sẵn. Thậm chí, một số tình huống tạo drama trong phim có thể không hề diễn ra trong thực tế. Vì vậy, tiếng Anh trong phim sẽ không hoàn toàn tự nhiên như đời thực được.

Muốn xem cách người bản xứ tương tác với nhau ra sao ngoài thực tế, thì xem Talk Show sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời! Sau đây là 5 lí do bạn nên học tiếng Anh qua Talk Show:

  • Giao tiếp tự nhiên.
Thông qua cuộc trò chuyện giữa Host và Khách mời, bạn học được cách mà người bản xứ phản ứng với câu hỏi ra sao, đùa như thế nào, họ thường dùng những câu cảm thán gì. Tất cả đều diễn ra một cách rất tự nhiên!
  • Nhiều accent đa dạng.
Mỗi tập bạn được gặp gỡ một khách mời mới, và họ có thể đến từ mọi nơi trên thế giới: Anh, Mỹ, Hàn, Ai - len, v.v. Điều này giúp bạn thực hành kỹ năng nghe để hiểu nhiều dạng accent khác nhau.
  • Văn hóa đại chúng và tiếng lóng.

Học ngôn ngữ thì không thể bỏ qua tiếng lóng (slang) đúng không nào? Các Talk Show giải trí thường sẽ cập nhật những slang mà Gen Z nước Mỹ/Anh đang ưa chuộng nhất và cách họ dùng nó trong ngữ cảnh trò chuyện.

talk-show-luyen-nghe-tieng-anh-cardi-b-huong-mysheo
Rapper Cardi B từng khiến câu cảm thán "Okurttt!" viral sau một Talk Show mà cô tham gia
  • Các tập mới cập nhật thường xuyên.
Các Talk Show thường có lịch phát sóng cố định hàng ngày hoặc mỗi cuối tuần. Bạn có thể tạo thói quen xem Talk Show mỗi ngày để học tiếng Anh nhé. Đặc biệt là số lượng tập không giới hạn và cập nhật liên tục!
  • Dễ tìm, dễ xem.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy Talk Show trên trang web hoặc kênh Youtube của chính chủ. Những show giải trí này cũng rất dễ xem vì chúng được làm ra cho khán giả đại chúng mà.

3. Cách sử dụng Talk Show để luyện nghe tiếng Anh

Từng bước giúp bạn thực sự học được gì đó về tiếng Anh sau mỗi tập Talk Show:
  • Dự đoán các chủ đề hội thoại.

Sau khi bạn biết ai sẽ tham gia chương trình và tại sao, hãy dự đoán những chủ đề họ sẽ nói với người dẫn chương trình. Điều này giúp bạn hiểu được ngữ cảnh để chuẩn bị cho việc luyện nghe. 

  • Xem với phụ đề.

Tương tự như khi xem phim, bắt đầu từ phụ đề song ngữ (nếu có), dần dần đến phụ đề tiếng Anh, cuối cùng là tập xem không phụ đề.

  • Chuẩn bị sổ từ vựng

 Ghi lại những từ, cụm từ hoặc từ lóng mới mà bạn nghe được để tra sau khi xem xong. Xem lại một lần nữa để hiểu cách họ dùng các từ mới trong ngữ cảnh cụ thể.

  • Thử tự trả lời các câu hỏi của Host

Trò này vui này! Hãy đóng vai người nổi tiếng và tự trả lời các câu hỏi Host đặt ra như thật. Việc này sẽ giúp bạn luyện Speaking rất tốt đó.

4. 15+ Talk Show luyện nghe theo giọng Anh - Anh, Anh - Mỹ

4.1. Talk Show luyện nghe giọng Anh - Mỹ

Vô vàn Talk Show của Mỹ cho bạn lựa chọn đây:

  • The Tonight Show

Host là chú Jimmy Fallon. Mình rất quý chú này vì hài duyên và chăm sóc khách mời rất chu đáo!

talk-show-luyen-nghe-tieng-anh-jimmy-fallon-huong-mysheo

  • The Ellen DeGeneres Show

Host là cô Ellen. Khiếu hài hước kiểu sarcastic (mỉa mai) của cô rất hợp gu dân Mỹ. Fun fact, cô là người đồng tính nữ đầu tiên come out trên truyền hình Mỹ đó.

  • Jimmy Kimmel Live
Host là Jimmy Kimmel. Chú rất vui tính nhưng cũng có cá tính khá mạnh! Đặc trưng của show này là các vấn đề chính trị và màn live của các ca sĩ khách mời.
  • Conan O'brien
Host là chú Conan O'brien. Chú có rất nhiều bạn thân là người nổi tiếng nên các tập thường giống một cuộc trò chuyện giữa bạn bè hơn là phỏng vấn.
  • Late Night
Host là Seth Meyers, một biên kịch, nhà sản xuất, diễn viên tài năng. Chú host show này từ năm 2014. Late Night truyền tải những tin tức mới nhất cùng các vấn đề chính trị nổi cộm theo cách hài hước.
  • The Late Late Show with James Corden
Host là James Corden. Khác với các Talk Show thường quay ở phim trường, trong show này, Host và Khách mời sẽ cùng ngồi trên xe, hát hò và trò chuyện, Anh này cũng thân thiện với khách mời lắm luôn!
  • Little Big Shot

Host là MC nổi tiếng Steve Harvey. Điểm đặc biệt của show là những khách mời nhí chỉ từ 2 - 13 tuổi nhưng vô cùng tài năng. Chú Steve rất biết cách tương tác với trẻ con và tạo tiếng cười cho show nhé!

talk-show-luyen-nghe-tieng-anh-little-big-shot-huong-mysheo

Tương tác đáng yêu giữa Steve Harvey và khách mời nhí

  • Steve TV Show

Chú Steve Harvey cũng có một Talk Show riêng mang tên mình. Khán giả xem show này rất mong ngóng màn "tâm sự tuổi hồng" từ chính khán giả trong trường quay, nơi họ xin lời khuyên của Steve Harvey về những vấn đề trong cuộc sống. Theo sau đó không thể thiếu cách đối đáp và giải quyết vấn đề duyên dáng mà vẫn hài hước của MC.

  • The Late Show

Host là chú Stephen Colbert. Cũng giống như Seth Meyers, show của chú bàn về các vấn dề chính trị. Xem show để học thêm về chính trị và văn hóa Mỹ cũng rất ổn nha!

4.2. Talk Show luyện nghe giọng Anh - Anh

Các show của Anh thường không phổ biến với đại chúng như show Mỹ. Nhưng Mysheo cũng đã tìm ra một vài Talk Show đáng xem cho ngọi người tham khảo đây!

  • The Graham Norton Show

Host là chú Graham Norton, người Ireland. Trong show này, các khách mời thường ăn diện sang chảnh và trò chuyện với ly rượu trên tay như trong một bữa tiệc tối vậy. Đúng chất Anh nhỉ? Tiếc là show đã kết thúc từ năm 2018.

talk-show-luyen-nghe-tieng-anh-graham-norton-huong-mysheo

  • Chatty Man

Host là Alan Carr. Chú Alan nói khá nhanh nên show này sẽ dành cho bạn nào muốn thử thách bản thân hoặc muốn làm quen với một tốc độ nói nhanh hơn một chút nhé.

  • Loose Women

Show này có tới 4 host và tất cả đều là phụ nữ. Chủ đề chính của show sẽ xoay quanh girl talk (chuyện "chị em chúng mình") giữa 4 host và khách mời. 

  • Alan Davies: As Yet Untitled

Host là Alan Davies, một nghệ sĩ hài người Anh. Trong show này, ông phỏng vấn các nghệ sĩ hài khác trong chính phòng thay đồ (dressing room) của họ! 

  • The Last Leg

Chương trình này có tới 3 host: Adam Hills, Josh Widdicombe và Alex Brooker. Cả ba host sẽ cùng tương tác với khách mời và người nổi tiếng và tạo nên những tình huống hài hước.

  • The Paul O'Grady Show

Người Host chương trình, Pau O'Grady, là một MC và diễn viên hài nổi tiếng người Anh. Khách mời của show và host sẽ cùng nhau tham gia giờ trà chiều (teatime) đặc trưng của Anh và trò chuyện.

talk-show-luyen-nghe-tieng-anh-graham-norton-huong-mysheo

 

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn luyện nghe tiếng Anh qua Talk Show cùng 15 Talk Show giải trí cho bạn tham khảo. Mysheo hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ tìm được cách học tiếng Anh thú vị và phù hợp với mình! Còn nếu bạn muốn được có môi trường giao tiếp, được thực hành liên tục với bạn cùng lớp và giáo viên, thì hãy tham khảo ngay lộ trình Giao tiếp 3 tháng của Mysheo nhé! Chi tiết dưới đây:

giao-tiep-tieng-anh-huong-mysheo

What are you looking for?