TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

5 LỖI TRONG PHÒNG THI SẼ KHIẾN BẠN MẤT ĐIỂM IELTS LISTENING

5 LỖI TRONG PHÒNG THI SẼ KHIẾN BẠN MẤT ĐIỂM IELTS LISTENING

Nhiều bạn có thể nghe khá ổn nhưng lại gặp nhiều rắc rối khi vào thi IELTS Listening. Answer sheet gì đánh đố nhau quá, chưa viết kịp chữ này đã đọc đến chữ nọ. Hỏi gì mà ba hồi chọn ý này, rồi cuối cùng bày trò "đố em" chuyển sang ý khác. Phát hờn lên được!

Nay Mysheo sẽ chỉ ra 5 lỗi phổ biến "kéo tụt" điểm Listening của các bạn xuống và đưa ra giải pháp nhé!

1. Chần chừ đến phút chót

Sai lầm đầu tiên nhiều bạn mắc phài là cố gắng lắng nghe hết câu chuyện rồi đợi đến cuối cùng mới viết đáp án vào Answer Sheet. Hoặc khi mải viết đáp án thì mất tập trung, không bắt nhịp lại được với bài nghe, dẫn đến bỏ lỡ các câu hỏi sau.

Cũng có khi có những câu hỏi quá khó khiến bạn "dậm chân tại chỗ", không kịp chuyển sang câu kế tiếp.

=> Giải pháp:

Đọc trước câu hỏi và đoán ý/ tình huống, vì việc này sẽ giúp bạn hình dung về bài IELTS Listening dễ dàng hơn. Khi bạn đã biết trước đoạn tiếp theo sẽ nói về vấn đề gì, bạn sẽ có thể vừa viết đáp án, vừa nghe tiếp mà không bị phân tâm.

Đồng thời, hãy biết từ bỏ với những câu hỏi không chưa nghĩ ra đáp án và chuyển sang câu tiếp. Bạn biết đấy,một vài câu bị "bỏ rơi" cũng không quá ảnh hưởng đến band điểm mong muốn.

2. Quá tập trung vào audio

Đi thi IELTS Listening mà không tập trung nghe thì làm gì? Không phải đâu. Giả sử bạn nghe thật chăm chú.. chăm chú nhưng vẫn không bắt kịp audio và lỡ vài câu. Hoặc cho dù bạn đã bỏ qua và làm câu tiếp theo thì vẫn không sao tìm ra đáp án. Điều này chứng tỏ bạn nghe không tốt ư?

Tin vui cho bạn là không hẳn vậy. Những sơ suất trên xảy ra là vì bạn đã quá tập trung vào audio mà không tập trung vào câu hỏi. Hậu quả là không bắt được đúng keyword để điền vào đáp án.

=> Giải pháp:

Tương tự như trên, bạn hãy đọc trước câu hỏi và phân tích yêu cầu đề bài. Sau đó, bạn xác định câu hỏi mình cần trả lời là gì, đặc biệt tập trung vào dạng câu hỏi (what? when? where? how? why?). Nhờ vậy, bạn sẽ có thể dễ dàng truy ra đáp án cần điền từ audio.

Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng, bạn nhỉ!

3. Bỏ trống câu trả lời

Không cần nói nhiều, đừng bao giờ bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào trong bài thi!

Có hai lý do quan trọng cho việc này:

Thứ nhất, tuy bạn không chắc chắn đáp án là gì, nhưng rõ ràng trong nhiều trường hợp việc đoán hoàn toàn có thể chính xác. Nếu bạn đoán đáp án, xác suất bạn đoán đúng có thể là 70%, 50%, hoặc thậm chí chỉ 1%. Nhưng nếu bạn không trả lời bất cứ thứ gì, tỉ lệ đúng chắc chắn là con số 0% tròn trĩnh. Bạn chọn phương án nào?

Thứ hai, nếu bạn bỏ trống, bạn có thể bị rối các thứ tự trả lời cho các câu tiếp theo, khiến cho một loạt các câu sau đó bị sai vị trí.

4. Lỗi chính tả

Trong Part 1 của bài thi IELTS Listening, hầu như bạn sẽ phải điền số, tên và địa chỉ khá nhiều. Thoạt nhìn thì có vẻ dễ dàng hơn các phần còn lại, nhưng bạn đừng chủ quan nhé. Bởi vì những điều gì đơn giản nhất sẽ khiến bạn mắc phải sai lầm lớn nhất một khi bạn không cẩn thận với spelling. Điều này tương tự với lỗi số ít, số nhiều.

=> Giải pháp:

Luyện nghe - chép chính tả sẽ giải quyết cho bạn vấn đề này. Dù mất nhiều công sức, mình đảm bảo bạn sẽ hình thành được thói quen "viết đâu chuẩn đó" và không bao giờ nhầm những lỗi tiểu tiết như vậy nữa!

Mình từng giới thiệu cách luyện nghe chép chính tả cùng 9 trang web có thể hỗ trợ bạn luyện tập TẠI ĐÂY.

5. Đặt bút viết ngay khi nghe thấy "đáp án"

Sai lầm này đặc biệt dễ xảy ra với dạng bài Multiple choice. Nhiều bạn chỉ cần nghe thấy cụm từ nào đó "na ná" một trong các đáp án A, B, C, D là vội vàng chọn luôn.

Thực tế, đề bài IELTS rất dễ "đánh lừa" chúng ta chỉ với một thay đổi nhỏ trong thông tin. Về bản chất, đây là cái bẫy khó tránh nhất vì nó yêu cầu bạn phải có khả năng nghe - hiểu, chứ không chỉ đơn thuần là bắt keyword nữa. Bạn không nên chần chừ, nhưng cũng đừng quá nóng vội nhé.


Lời kết: Khi vào phòng thi, ta không có thời gian lo lắng mình sẽ mắc lỗi này, hay lỗi nọ. Giải pháp tốt nhất là ôn luyện tập đúng cách và đều đặn, có lẽ là thêm chút may mắn và thật nhiều cẩn thận, kết quả như ý mới đến với chúng ta. Hi vọng các tips trên đây sẽ giúp mọi người không chỉ "hiểu" IELTS mà còn đạt được kết quả tối đa với IELTS Listening nhé.

* Bạn muốn vừa có bằng IELTS 6.5, vừa có khả năng giao tiếp trôi chảy với người bản xứ? Tham khảo khóa học này của Mysheo nhé! Cuối khóa học viên được test trình độ với Mysheo và một IELTS Examiner thực tế, xem thông tin khóa dưới đây:

 ielts-listening-speaking

What are you looking for?