TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

NHỮNG LẦM TƯỞNG TAI HẠI CỦA MÌNH VỚI IELTS

NHỮNG LẦM TƯỞNG TAI HẠI CỦA MÌNH VỚI IELTS

1. Writing và Speaking 

Mình tưởng... 

Mình thi Writing được 8.0. Nhưng mà đáng nhẽ mình có thể đạt điểm cao hơn nếu mình không “tưởng tượng” nhiều thế này.

  • Từ khó: Cứ tưởng lúc nói mới viết phải dùng nhiều từ khó lắm, vậy mới ăn điểm.

  • Nói khó: Lúc mới ôn tự gây áp lực ghê lắm. Phải chọn từ sao cho hoành tráng, để cái ông examiner nghe là phải phục cái vốn từ khủng của mình luôn.

  • Viết khó: Ai chà, viết thì càng phải gồng mình lên mà chọn từ lạ, từ hiếm.

Kết quả: Nói í ẹ, vì đầu cứ nghĩ mấy cái big word để show off nên ậm ừ suốt, cực kỳ mất tự nhiên. Viết thì toàn quá thời gian, còn chả kịp đọc lại bài à sai cả những lỗi ngữ pháp cơ bản. Tai hại hơn là từ lạ với hiếm lại không đúng văn cảnh, lắp vào kệch cỡm thôi rồi.

Thế là mình hoang mang, nghĩ đủ kiểu để fix.

May mắn có anh bạn gửi cho cái video này: Full IELTS Speaking Section Interview 

Mình nói thật cái video này là cứu tinh (savior) cho speaking của mình luôn. Các bạn cũng rất nên nghiên cứu kỹ lưỡng.

Giải pháp của mình: 

Theo như 3 tiêu chí đã nói trong video: Natural, Coherent và Complex, không hề có đề cập đến việc phải dùng từ khó. Vì vậy, thay vì đặt trọng tâm vào “vocabulary - từ phải lạ ”, mình chú ý nhiều hơn tới “content - nội dung phải hiệu quả”, tức là câu trả lời của mình có đáp đúng câu hỏi không, có tự nhiên không, có logic không và cuối cùng, có convincing – thuyết phục không.

Mình từng chia sẻ về cách mình học Speaking tự nhiên TẠI ĐÂY.

Tương tự với Writing: Tìm từ hiệu quả để diễn đạt ý, một bài chỉ điểm xuyết 2-3 từ “cấp cao” (vừa cao vừa hiệu quả).

Ngoài ra, một số kinh nghiệm mình chắt chiu được từ việc đi thi IELTS Writing khác tổng hợp TẠI ĐÂY.

Chiến thuật:

Cái này là mình khoái mày mò lắm. Giờ không cần tìm nhiều từ “cấp cao” nữa nhưng muốn được 8 trở lên thì kiểu gì cũng phải nhét được 1-2 từ như thế vào – hừm, làm sao đây?

  • Nói: Sợ nhất là phần part 2 có câu tả người, nên anh nằm lòng trước câu này “he/she has a *triangular/heart-shaped* face that is *accentuated* when he/she wears certain types of clothes” Có cơ hội là lôi ra dùng bất kể tả teacher hay leader đều được hết. Cuối cùng vào phòng thi tả friend, chém luôn. Muốn học theo cách này, bạn vào đây: http://www.ieltsspeaking.co.uk/ielts-vocabulary/

  • Viết: Biết là lúc thi tỷ lệ vào đề education rất lớn nên mấy hôm trước đi thi mình ngồi đọc một loạt review về các trường đại học của Mỹ. Gom góp được 2 từ “close-minded, judgemental” đều sử dụng được trong bài essay khi thi thật.

  • Một tip nữa: Khi làm phần đọc, nên chú ý các từ/cấu trúc “CÓ KHẢ NĂNG” dùng được trong phần viết để ta ăn cắp cho bài essay. Khi làm phần viết, nhớ lại xem lúc đọc mình có gặp từ nào hay ho để ném vào đây được không. Với bài thi của mình, mình ăn cắp được 1 từ “conservative” – cũng có giá trị đấy chứ.

2. Nghe kém:

Lúc ở nhà làm bài listening ở mấy quyển Cam í ẹ lắm. Nó đọc mấy cái số điện thoại dài ngoằng, chả chép kịp, lo lắng thôi rồi.

Nhưng mà lúc đi thi, tuyệt vời thay thi ở British Council chất lượng âm thanh cực kỳ tốt, nghe rất rõ ràng (không như cái file nghe rè rè lúc mình ôn đâu). Tốc độ nói vừa phải. Không có câu nào tricky. Bạn mình thi xong cũng bảo thi thật dễ hơn ôn trong Cam nên các bạn cứ tự tin mà thi nhé, đừng tự stress như mình khổ lắm.

3. Nỗi buồn:

Cái này là có liên quan đến lý do mình không được 8.5 đây. Mình cứ tưởng là thi nghe với đọc xong là có break time, cho người ta đi WC giải quyết buồn bực chứ.

Lúc đang làm Reading đã thấy căng rồi, chỉ chờ read xong là giơ tay xin đi. Ai ngờ, No No No, break thì break trong phòng thôi, muốn ra ngoài thì phải có người dắt đi, và sẽ lẹm vào thời gian của Writing luôn. Thế là, mình, ự ự, ngồi viết Writing Task 1 mà người nôn nao, đầu óc bứt rứt. Có cái mở bài mà phải viết lại đến lần 2. Cái này chả chuẩn bị giải pháp với chiến thuật gì nên bó tay luôn, đành chịu. Sự thật là hôm đấy viết vất vả quá.

Tóm lại, hãy nghiên cứu kỹ video mình đã nói ở trên,
đừng xì trét quá nếu nghe chưa tốt, tránh xa những lầm tưởng về IELTS

và đặc biệt là nhớ uống vừa phải nước sáng hôm thi thôi nhá.

 

* Lên trình hiệu quả với khóa IELTS Giao tiếp, tập trung luyện hai kỹ năng Listening và Speaking của Mysheo! Cuối khóa sẽ có bài test trình độ với Mysheo và một IELTS Examiner thực tế, xem thông tin khóa dưới đây:

ielts-listening-speaking

What are you looking for?