TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

9 NGUỒN NGHE - CHÉP CHÍNH TẢ TIẾNG ANH TỐT NHẤT

9 NGUỒN NGHE - CHÉP CHÍNH TẢ TIẾNG ANH TỐT NHẤT

Nếu bạn đang còn vướng phải cảnh "nghe mà không hiểu" hay "hiểu mà vẫn không làm được bài" thì nên thử áp dụng phương pháp này ngay. Sau đây là 9 nguồn nghe chép chính tả tiếng Anh tốt nhất cho bạn tham khảo,

1. Nghe chép chính tả là gì?

Dành cho bạn nào chưa biết, thì nghe - chép chính tả (transcribing) là cách học Listening hiệu quả, đã từng được VOA Learning English giới thiệu, ngoài ra, cựu giám khảo IELTS kỳ cựu - Simon cũng đã gợi ý sử dụng nó.

Tại sao nên luyện nghe - chép chính tả tiếng Anh?

Nghe - chép chính tả là phương pháp giúp ta tiếp cận tiếng Anh một cách chủ động. Khác với những bài tập nghe - hiểu khá bị động trên trường lớp, nghe - chép đòi hỏi ta phải tập trung 100% vào bài nghe, "căng tai" phân biệt rõ ràng từng âm, đồng thời chuyển toàn bộ những gì ta nghe được sang chữ viết.

Phương pháp này khá khó để làm quen và cần sự kiên trì, nhưng đương nhiên là "hard work pays off" - nó thật sự giúp kĩ năng Listening, thậm chí cả Speaking của bạn tiến bộ nữa.

2. Các bước nghe - chép chính tả tiếng Anh

Để luyện nghe - chép chính tả một cách hiệu quả, hãy thực hiện theo từng bước như sau:

Bước 1: Tìm audio có transcript (có bản dịch thì càng tốt) theo trình độ hiện tại của bạn. Bước này mình đã làm giúp các bạn phần nào rồi, chính là 9 nguồn dưới đây!

Bước 2:  Nghe chay audio tiếng Anh từ 2 -3 lần, lưu ý là đừng đọc transcript nhé. Từ lần nghe tiếp theo, bạn bắt đầu viết ra những gì nghe được.

Mỗi lần nghe, hãy viết ra các ý bạn nghe được lần lượt từ ý chính đến các ý cụ thể hơn. Ví dụ:

  • Lần nghe 1: Dàn ý bài nghe

  • Lần nghe 2: Chủ ngữ và động từ của từng câu

  • Lần nghe 3: Thời gian, địa điểm, mệnh đề phụ

  • Lần nghe 4: Chú ý những từ/âm mà bạn chưa nghe được và hoàn thiện bài nghe

Trên đây chỉ là ví dụ số lần nghe và cách nghe - chép chính tả. Tùy theo khả năng từng người mà bạn sẽ điều chỉnh cho hợp lý.

Bước 3:  Sau khi hoàn thiện nghe - chép, so sánh bản của bạn với transcript gốc.

Bước 4: Hãy xem mình còn bị vướng mắc ở đâu, âm hay từ nào bạn không nghe rõ, phần nào bạn không bắt kịp. Sau đó song song với các bài học hàng ngày, bạn nên đầu tư thêm thời gian cho các phần mình còn yếu.

Cứ làm như vậy trong một thời gian, và bạn sẽ thấy trình Listening của bản thân cải thiện đáng kế đó!

3. 9 nguồn nghe - chép chính tả tiếng Anh tốt nhất

 

1. Voicetube

Mình đã từng review rất kĩ web này ở đây: REVIEW CHI TIẾT TÍNH NĂNG CỰC HAY HO CỦA VOICETUBE

2. Ello.org

Web phù hợp với các bạn ở trình độ từ cơ bản đến trung cấp (intermediate). Bên cạnh mỗi audio, sẽ có quiz ngắn và bài tập từ vựng để các bạn học thêm.

Truy cập tại đây.

3. Breaking News English

Bạn nào biết đến Mysheo lâu rồi thì sẽ "quen mặt" với trang web huyền thoại này. Điểm nổi trội chính là mức phân cấp trình độ rất cụ thể (tận 7 trình độ khác nhau) để các bạn có thể tìm được bài nghe phù hợp nhất.

Truy cập tại đây.

Xem thêm Các trang web luyện listening theo trình độ khác tại đây.

4. TED Talk

Mình rất thích TED vì độ học thuật cực cao, xem TED không chỉ để luyện tiếng Anh mà còn biết thêm vô số kiến thức và quan điểm hay ho trên thế giới.

Truy cập tại đây.

5. Spotlight English

Spotlight phù hợp cho các bạn ở trình độ căn bản. Khi mới bắt đầu nghe - chép, website này là một lựa chọn cực phù hợp. Các bài nghe thường có nội dung là các chương trình radio 15 phút.

Truy cập tại đây.

6. Listen a minute

Nhìn giao diện khá đơn giản như này thôi nhưng "có võ" lắm nhé. Các bạn có thể tìm topic để nghe theo bảng chữ cái, rất tiện.

Truy cập tại đây.

 

7. Listen and Write

Web này ngoài chức năng sửa bài, còn có chức năng Hint, gợi ý từ cho bạn nếu bạn nghe không ra.

Web có hẳn 4 dạng bài tập chính cho bạn lựa chọn và thay đổi:

1. Gõ full từng từ một cho tới khi hết câu
2. Chỉ gõ mỗi chữ đầu tiên của các tư
3. Chỉ gõ những keyword bỏ trống
4. Tự nghe, tự gõ rồi sửa lại theo những chỗ hệ thống đánh sai.

Mình từng review trang web này tại đây: Trang web giúp luyện nghe - chép chính tả đỡ nhàm chán hơn


8. Train your accent

Các bạn có thể chọn nghe với nhiều accent, cũng là một cách khá thú vị để thử thách bản thân đấy, nhỉ?

Lưu ý rằng trong IELTS, bài thi không giới hạn ở bất kì 1 accent nào, cũng không có chuyện bạn dùng accent Anh - Anh thì được đánh giá cao hơn Anh - Mỹ hay Anh - Úc đâu nhé.

Truy cập tại đây.

9. Sosub.org

Web này không phải chuyên để luyện Listening, đây là web giúp bạn bổ sung kiến thức! Tuy nhiên, ngoài phụ đề tiếng Anh, video có cả phụ đề tiếng Việt nên mình đánh giá là rất tiện để vừa nghe vừa học từ luôn.

Hiện website này đang trong quá trình bảo trì chưa truy cập được. Bạn có thể ghé thăm Facebook fanpage cùng tên là SOSUB.ORG nhé!

Truy cập tại đây.

Trên đây là 9 website công cụ giúp bạn luyện Nghe - chép chính tả tiếng Anh một cách dễ dàng và hiệu quả! Chúc bạn học tiếng Anh thật tốt nhé!

* Sửa phát âm, rèn phản xạ giao tiếp cùng Mysheo. Giao tiếp tiếng Anh trôi chảy chỉ sau 2 tháng với khoá Giao tiếp Cấp tốc. Thông tin chi tiết dưới đây:

giao-tiep-cap-toc-huong-mysheo

 

What are you looking for?