TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

3 BƯỚC TƯ DUY GIÚP BẠN HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

3 BƯỚC TƯ DUY GIÚP BẠN HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Làm sao để biến từ vựng đã học thành của mình?

Là một người học ngoại ngữ, chính Mysheo trước đây cũng từng có băn khoăn tương tự. May mắn là mình có đọc được một bài viết về tư duy của con người, và đó cũng chính là điểm mấu chốt trong việc học bất cứ điều gì, mà cụ thể ở đây là từ mới. Cùng mình vận dụng 3 mức tư duy này để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhé!

Ba mức độ ghi nhớ của con người

Nếu bạn đang nạp từ bằng cách ép bản thân học thuộc cả nghìn từ trong những cuốn sách IELTS Vocabulary thì đó không phải là một cách hay. Thay vì tự làm khổ bản thân, tại sao chúng ta không thuận theo tự nhiên nhỉ? Tư duy của con người có thể được chia ra làm ba mức độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng.

 

hoc-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua-huong-mysheo

Hiểu về cách con người tư duy sẽ giúp bạn học từ vựng hiệu quả hơn

Nghe có vẻ rất quen đúng không nào? Bởi đó chính là ba mức độ để đánh giá học sinh trong chương trình phổ thông. Nắm được điều này là rất quan trọng vì đây cũng là cách mà chúng ta nên hướng não bộ tư duy khi học từ mới.

Mức độ 1: NHẬN BIẾT

Chúng ta có nhiều cách để nhận biết từ mới: sách báo, âm nhạc, phim ảnh, đối thoại, v.v. Hãy nắm lấy cơ hội học từ mỗi khi bạn tiếp xúc với tiếng Anh.

Một cách khác, đó là bạn chủ động tìm đến các nguồn nói tiếng Anh để nạp thêm từ vựng. Một trang web học tiếng Anh Mysheo muốn giới thiệu bạn tham khảo, đó là trang Spotlightenglish. Trang này vừa có audio nói rất chậm, vừa có văn bản.

Ví dụ một bài nghe rất thú vị: Why being kind can make you healthy

Xem thêm: 5 trang web luyện Listening theo trình độ


hoc-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua-huong-mysheo

Nhận biết từ vựng là giai đoạn ghi nhớ đầu tiên

Khi nghe bạn hãy lưu ý những từ nào là keyword, đánh dấu lại để ghi chú và học thuộc nhé. Đây là những từ thường được lặp đi lặp lại nhiều lần, hoặc những từ có ý nghĩa liên quan đến chủ đề chính.

Những từ này khi không biết nghĩa thì sẽ khiến chúng ta khó mà hiểu được nội dung văn bản. Những từ còn lại chỉ có mục đích gây nhiễu, đặc biệt là các từ chuyên ngành thì không cần phải học đâu.

Lưu ý: Luôn chuẩn bị một chiếc bút chì/highlighter để làm nổi bật từ mới lên. Chúng ta sẽ để đến cuối mới tra từ điển để tránh mất tập trung trong lúc đọc.

Mức độ 2: THÔNG HIỂU

Đây là mức độ mà hầu hết mọi người đang dừng lại: hiểu nghĩa của từ và sau đó học thuộc lòng.

Ở đây, Mysheo có một lời khuyên rằng, để học từ vựng tiếng Anh được hiệu quả, các bạn hãy DÙNG TỪ ĐIỂN ANH – ANH. Có rất nhiều từ mà từ điển Anh – Việt không thể diễn đạt hết nghĩa của nó, trường hợp này, từ điển Anh - Anh có thể giúp bạn hiểu rõ hơn nghĩa của từng từ.

Ví dụ như từ furious trong bộ phim Fast and furious. Bạn dịch nó sang tiếng Việt là gì? Giận dữ? Có vẻ không phải như vậy. Nếu các bạn tra từ điển Anh – Anh, nó còn mang một nghĩa nữa, đó là “with great energy” – miêu tả một hành động mang rất nhiều năng lượng, sức mạnh. Ý hiểu này có vẻ hợp với nội dung của phim hơn đúng không nào? 

Lưu ý: Lúc ban đầu khi chưa quen với việc tra từ điển Anh – Anh, các bạn cũng có thể tra từ lại bằng từ điển Anh – Việt. Nhưng việc tra từ Anh – Việt cũng như một cái phao giúp bạn học từ vậy, nó chỉ có thể giúp bạn nhưng để bơi được, chúng ta rồi cũng phải vứt nó đi thôi.

Các bạn có thể tham khảo hai từ điển này để học từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả hơn:


Mức độ 3: VẬN DỤNG

Chúng ta học một ngôn ngữ là để sử dụng nó chứ đừng biến nó thành ngôn ngữ chết. Khi đã có một vốn từ nhất định, hãy dùng chúng để giao tiếp, tập viết những bài essay đơn giản.

Trong sử dụng thực tế, bạn cố gắng dùng càng nhiều từ mà mình học được càng tốt. Thứ nhất, nó giúp bạn ghi nhớ từ lâu hơn. Thứ hai, những từ ngữ được sử dụng nhiều sẽ biến thành những vốn từ chủ động, giúp bạn dùng tiếng Anh lưu loát hơn.

Và điều quan trọng nhất là, chỉ có sử dụng những từ mới đó thì chúng ta mới biết được mình liệu có sai ở đâu không để mà còn sửa và tránh mắc phải lần sau.

Xem thêm: 10 Websites giúp bạn nói chuyện với người nước ngoài mỗi ngày

hoc-tu-vung-tieng-anh-hieu-qua-huong-mysheo
Thực hành những từ vựng đã học để ghi nhớ lâu hơn

Lưu ý: Trong khi học từ, chúng ta nên học cả những từ thường đi kèm với từ đó (collocation) để tiện cho việc nói và viết sau này. Với những từ học được, bạn thử tự đặt câu hoặc viết những đoạn văn ngắn xem.

Xem thêm: 117 Collocation thông dụng nhất theo chủ đề

Biết nhiều dùng nhiều, biết ít dùng ít, chỉ cần bạn đừng bỏ quên chúng là được.

Trên đây là một số bí kíp nhỏ của Mysheo trong việc học từ vựng tiếng Anh hiệu quả. Đương nhiên đây mới chỉ là cách tư duy cơ bản, ngoài ra chúng ta còn rất nhiều tip nhỏ để việc học từ mới trở nên dễ thở hơn đúng không nào?

Sau khi đã làm chủ được từ vựng, Mysheo có cách giúp bạn có thể tiếp tục khai thác nó, học 1 từ mà hiểu thêm được 6 - 7 từ khác: 5 website học từ vựng tiếng Anh ít người biết

Trên đây là 3 bước giúp bạn làm chủ từ vựng tiếng Anh. Còn chờ gì nữa mà không bắt tay áp dụng để học từ mới ngay từ hôm nay bạn nhỉ? Nếu bạn muốn trau dồi vốn từ  và nâng cao phản xạ giao tiếp tiếng Anh của mình, hãy tham khảo lộ trình Giao tiếp 3 tháng của Mysheo nhé! Chi tiết dưới đây:

giao-tiep-tieng-anh-huong-mysheo

What are you looking for?