TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU, HÃY XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC TIẾNG ANH CỦA BẠN!

HỌC GÌ ĐỂ SPEAKING CHUẨN NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ?

HỌC GÌ ĐỂ SPEAKING CHUẨN NHƯ NGƯỜI BẢN XỨ?

Theo quan điểm của mình, nếu bạn muốn sử dụng tiếng Anh lưu loát thực thụ, chứ không phải làm một con vẹt bắt chước, thì nhất định cần luyện tập Speaking theo từng bước bài bản, chứ đừng nôn nóng, lao vào thực hành vội vàng.

Bước 1: HỆ THỐNG HÓA LẠI CÁC ÂM

Nếu luyện Speaking như việc xây nhà, thì phát âm chính là nền móng. Móng yếu là nhà sập ngay! Hệ thống hóa xong, ta biết âm nào mình phát sai để dành thời gian luyện lại cho đúng.

Cách học phát âm chuẩn chỉ nhất là nghe và bắt chước theo các video dạy phát âm. Khi xem, hãy để ý 4 vị trí này:

  1. Răng
  2. Lưỡi
  3. Ngạc mềm
  4. Dây thanh quản (xem có rung hay không)

Quan sát xem người đọc đặt vị trí môi, răng như thế nào. Sau đó tập theo và nhắc lại từ.

Bạn có thể tự luyện phần này tại nhà với 7 website luyện phát âm bài bản này.

Bước 2: NGHE VÀ NHẮC THEO

Bước 2 này nên bắt đầu từ nghe audio chậm trước.

Một số trang web luyện nghe theo trình độ mình từng nhắc tới:

5 trang web luyện Listening theo trình độ

Sau đó chuyển sang nghe phim. Nên chọn phim theo sở thích để luyện nghe cho đỡ nhàm chán. Hoặc bạn có thể xem những bộ sitcom đình đám với dân học tiếng Anh như Friends, How I met your mother hoặc Modern Family. Vừa luyện nghe nói, vừa giải trí nhẹ nhàng.

hoc-speaking

Một vài bộ sitcom phù hợp để học tiếng Anh

Điều quan trọng là phải vừa nghe, vừa nhại theo nhân vật. Đây là bước học chủ động, giúp cho lời nói của bạn trôi chảy, bắt đầu có hồn hơn và làm quen với việc nghĩ bằng tiếng Anh (think in English).

Mình từng review một trang web giúp bạn luyện nghe nói toàn diện theo phim tại đây!

Bước 3: LUYỆN NÓI MỖI NGÀY

Khi dạy Speaking, Mysheo luôn đặt việc thực hành lên hàng đầu. Mình dạy các bạn cách triển khai ý tứ, các bạn chỉ việc áp dụng để thực hành, thực hành và thực hành! Trên lớp thấy chưa đủ, mình gợi ý các bạn phương pháp để tự luyện thêm. Và đây là một trong số đó - công cụ Siri trên IOS - giúp các bạn TẠO MÔI TRƯỜNG SPEAKING cho chính mình. 

Siri hoạt động như "trợ lí ảo" trên IOS, bạn nói - Siri trả lời, hoặc bạn ra lệnh - Siri sẽ thực hiện. Nhưng, tại sao không biến Siri thành "bạn đồng hành" giúp mình luyện nói tiếng Anh nhỉ? Ví dụ như:
  • Nhờ Siri nhắc nhở công việc: "Remind me to do my assignment at 8 p.m."
  • Đặt câu hỏi: "Is it going to rain today? Do I need an umbrella?"

Bạn phát âm đúng, Siri mới hiểu và trả lời đúng. Ngoài ra, bằng việc sử dụng Siri, bạn đã tạo cơ hội cho bản thân NGHĨ BẰNG TIẾNG ANH và luyện nói tiếng Anh mỗi ngày!

Nếu bạn không dùng hệ điều hành IOS, thì hoàn toàn có thể sử dụng các app trợ lý ảo khác như Cortana, hay Google Assistant.

Bước cuối: HOÀN THIỆN DIỄN ĐẠT

Trải nghiệm 5 năm ở đất Mĩ khiến mình nhận ra rằng Tiếng Anh tự nhiên không nhất thiết là sử dụng các từ hoa mỹ, học thuật. Nó phụ thuộc vào việc bạn diễn đạt có giống với người bản xứ hay không. 

hoc-speaking

Nói chuyện với người nước ngoài là cách hiệu quả nhất để cải thiện diễn đạt

Mà các bạn cũng không nhất thiết phải ra trung tâm hay khu du lịch kiếm người ta để học đâu, ngồi nhà chat tiếng Anh là đủ!

Một số nguồn luyện nói với người nước ngoài: 

10 website giúp bạn nói chuyện với người nước ngoài mỗi ngày

Mình biết bạn nào cũng muốn sớm luyện được giọng "chuẩn Anh", "chuẩn Mỹ", nói tốt như cô A ở trên đài nọ, anh B trong clip kia.

Nhưng muốn làm tốt trước tiên phải làm đúng đã. Mà để làm đúng thì nhất định không được "đốt cháy giai đoạn". Cứ luyện tập bài bản thì một ngày "chém" lia lịa bằng tiếng Anh không còn xa. Các bạn thấy có chuẩn không? 

Chúc kĩ năng Speaking nói riêng cũng như tiếng Anh của các bạn ngày một "Tây" hơn nhé! 

* Lên trình hiệu quả với khóa IELTS Giao tiếp, tập trung luyện hai kỹ năng Listening và Speaking của Mysheo! Cuối khóa sẽ có bài test trình độ với Mysheo và một IELTS Examiner thực tế, xem thông tin khóa dưới đây:

 ielts-listening-speaking

What are you looking for?